@@เทรนด์ความงาม แฟชั่นเสื้อผ้า เทรนด์เกาหลี แฟชั่นผม เทรนด์การแต่งตัว ดีไซน์ สุขภาพอ่อนเยาร์@@

วันพฤหัสบดีที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2553

ความเครียดทำให้ชีวิตวัยกลางคนมาเร็วขึ้น

ความเครียดทำให้ชีวิตวัยกลางคนมาเร็วขึ้น หรือที่เรียกว่า แก่เร็วนั่นเองค่ะนักวิจัยจากสถาบันฟิลิปส์เพื่อสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี ในกรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ เปิดเผยว่า ความกังวลเกี่ยวกับปัญหาเศรษฐกิจและสุขภาพทำให้เวลาของวัยหนุ่มสาวหายไป ทันที 5 ปี และวัยกลางคนเลื่อนขึ้นมาเร็วขึ้นจากเดิมที่จะเริ่มต้นเมื่ออายุ 40 ลงมาเหลืออายุ 35 ปี 




   หากจะพูดถึงความเครียด คนส่วนใหญ่ได้ฟังแล้วก็เกิดอาการเซ็ง เบื่อขึ้นมาทันที

เพราะหากหลีกเลี่ยงได้ ก็ไม่อยากยุ่งเกี่ยวสักนิด แต่รู้หรือไม่ว่าอันที่จริงแล้ว ความเครียดแต่น้อยมีประโยชน์ เพราะทำให้เรามีความกระตือรือร้น เป็นแรงพลักดันให้
เกิดแนวคิดใหม่ๆ อยู่เสมอ อย่างไรก็ตามถ้ามีมากเกินพอดี ก็ส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกาย เช่น ทำให้อัตราการเต้นของหัวใจเร็วขึ้น กล้ามเนื้อตึง มือเท้าเย็นและสั่น ท้องอืด ฯลฯ วิธีแก้เครียดก็มีให้เลือกหลายอย่าง แล้วแต่ความชอบของแต่ละคน เช่น ฟังเพลงเบาๆ ดูหนัง ไปสังสรรค์กับเพื่อน ฯลฯ

  ออกกำลังกายเป็นวิธีคลายความเครียดอย่างหนึ่งที่ทุกคนควรทำ
เพราะช่วยลดอาการตึงของกล้ามเนื้อ รู้สึกสดชื่น ทำให้นอนหลับอย่างเต็มอิ่ม แต่สำหรับคนที่ไม่มีเวลาไปออกกำลังกาย หรือเผชิญกับความเครียดแบบฉับพลันทันด่วน เรามีเคล็ดลับผ่อนคลายเล็กๆ น้อยๆ มาฝากให้ลองทำดูดังนี้


หากรู้สึกเครียดมาก ให้ยืนมองออกไปนอกหน้าต่าง สูดหายใจเข้าลึกๆ ช้าๆ นับ 1-10 จากนั้นกลั้นลมหายใจประมาณ 10 วินาที และผ่อนลมหายใจออกช้าๆ พร้อมกับร้อง “อา” ยาวๆ ทำประมาณ 2 ครั้ง

สำหรับคนที่ทำงานหน้าโต๊ะทั้งวัน อาจมีปัญหาเรื่องปวดหลัง คอและไหล่ วิธีช่วยให้รู้สึกดีขึ้นคือ ลุกเดินไปมารอบๆ ห้อง พร้อมกับหมุนไหล่ไปข้างหน้าและหลัง
เวลาเราทำงานมักไม่สังเกตอารมณ์ตนเองว่าเป็นอย่างไร ดังนั้นหากจะป้องกันความเครียดอันดับแรกที่ควรทำคือ การสังเกตลมหายใจตนเอง เพราะหากเรารู้สึกประหม่า ตึงเครียด ลมหายใจจะสั้น หายใจถี่ วิธีแก้คือ หายใจลึกๆ ก่อนหนึ่งครั้ง จากนั้นให้หายใจยาว เท่ากันสม่ำเสมอ จนกระทั่งหายใจเป็นปกติ
       
ในวันหยุดพักผ่อนอยู่บ้าน การทำสวน หรือพาสัตว์เลี้ยงไปเดินเล่น ก็เป็นกิจกรรมที่ผ่อนคลายความเครียดได้ดีเช่นกัน
เวลาไปออกกำลังกายแบบแอโรบิค ไม่ควรแข่งขันกับตนเอง ฝืนเล่นจนเกินไป เพราะจะยิ่งทำให้เกิดความเครียดเพิ่มขึ้น ให้เล่นอย่างสบายๆ ไม่จำเป็นต้องเต้นตามครูฝึกสอนให้ทัน
คุณสามารถผ่อนคลายความเครียดได้ทั้งที่ทำงาน หรือที่บ้าน ที่สำคัญคือต้องทำในที่เงียบ เพื่อว่าจะได้มีสมาธิ ไม่นำเรื่องยุ่งยากมาคิดให้รกสมองอีก หรือคุณอาจเลือกคุยกับเพื่อน ปรึกษาคนในครอบครัว อย่าเก็บมาคิดคนเดียวจนสุขภาพเสีย เพราะรักษาไม่คุ้มกันค่ะ
งานวิจัยนี้ แสดงให้เห็นว่าเกณฑ์อายุที่บ่งชี้ถึงการเริ่มต้นของวัย กลางคนที่แต่เดิมอยู่ที่ 40 ปี นั้น เลื่อนขึ้นมาเร็วขึ้น 5 ปี เนื่องจากคนเรารู้สึกถึงความกดดันของช่วงวัยกลางคนเร็วขึ้น
เคที ฮาร์ตลีย์ ผู้อำนวยการศูนย์ฯ กล่าวว่า สาเหตุของ ปรากฏการณ์นี้มาจากความเครียดเกี่ยวกับเศรษฐกิจและสุขภาพ นักวิจัยได้ทดลองกับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นคนอเมริกันอายุ 35 ปี พบว่าเกือบร้อยละ 80 ของ กลุ่มตัวอย่างบอกว่า กังวลกับปัญหา เศรษฐกิจ และ 3 ใน 4 วิตก เรื่องสุขภาพ ความเครียดเหล่านี้มี ส่วนทำให้เกิดความรู้สึกว่าวัยกลางคนมาถึงเร็วขึ้น และวันเวลาในวัยหนุ่มสาวหายไปทันที 5 ปี
รายงานยังแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจ เป็นตัวสร้างความเครียดอันดับ 1 ใน ความรู้สึกของชาวอเมริกันถึงร้อยละ 74 หรือ เกือบสองเท่าจากการสำรวจเมื่อปี 2004 ขณะที่กลุ่มตัวอย่างจำนวนใกล้เคียงกันบอกว่ารู้สึกดีกับสุขภาพและ ภาวะที่เป็นสุขโดยรวม
อย่างไรก็ดี คนส่วนใหญ่ เลือกอยู่กับครอบครัวหรือเพื่อนเมื่อต้องการยกระดับสุขภาพและภาวะที่เป็นสุข ขณะที่งานและเงินเดือนมีความสำคัญน้อยกว่า ซึ่งหมายความถึงการพยายามค้นหาสมดุล ระหว่างการให้เวลากับครอบครัว งาน ปัญหาเศรษฐกิจและระดับความเครียด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

fashions-health

Recipes95-for you Headline Animator

fashions-health"mayyo95" Headline Animator

Powered by Translate

fashions-health"mayyo95"

↑ Grab this Headline Animator

" Fashions " "ออกแบบ ดีไซน์" Headline Animator

Google Blog Search

Zen Fish Tank (Aquarium) by LocalHealers 2

ฟังเพลง>>ด้านนี้เลยค่ะ>>

S! Radio
VALENTINES DAY (SOUNDTRACK)
เพลง Today Was A Fairytale-Taylor Swift
ศิลปิน Verious Artists VALENTINE'S DAY (SOUNDTRACK)
อัลบั้ม VALENTINES DAY (SOUNDTRACK)
ดูเนื้อเพลงคัดลอกโค้ดเพลงนี้ดาวน์โหลดริงโทน

VDO แฟชั่น2010

Exercise-yoga95 Headline Animator

Exercise-yoga95

↑ Grab this Headline Animator