คานาเป้ ของว่างไม่อ้วน
มุม สุขภาพ-กินดี มีคำแนะนำดี ๆ มาย้ำเตือนเรื่องการกินเพื่อสุขภาพอย่าให้อ้วน โดยยึดหลักแคลอรีจากอาหารที่รับประทาน

การจะรู้ค่าจำนวนแคลอรีที่ เหมาะสมนั้น ผู้อ่านต้องใช้น้ำหนักตัว(กิโลกรัม) คูณด้วย 25 จึงจะได้ค่าปริมาณแคลอรีที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน ตัวอย่างเช่น น้ำหนักตัว 50 กิโลกรัม นำ 50 x 25 ผลลัพธ์ คือ 1,250 กิโลแคลอรี
แต่ มีปัญหาอยู่ว่า ผู้ที่มีน้ำหนักตัวไม่ได้มาตรฐาน ไม่ว่าจะอ้วนหรือผอมเกินไปนั้นควรคำนวณอย่างไร? หากเป็นเช่นนั้นต้องหาน้ำหนักตัวที่เหมาะสมเสียก่อน ด้วยสูตรง่าย ๆ คือ ส่วนสูง(เซนติเมตร) ลบ 100 (ผู้ชาย) หรือ 110 (ผู้หญิง) เช่น คุณเอ เป็นผู้หญิง มีน้ำหนักตัว 68 กิโลกรัม สูง 158 เซนติเมตร หาปริมาณแคลอรีด้วยการนำ ส่วนสูง 158 - 110 ผลลัพธ์ คือ 48 กิโลกรัม
จาก นั้นนำน้ำหนักตัวที่เหมาะสมไปเข้าสูตรคำนวณแคลอรี คุณก็จะทราบว่า ในแต่ละวันร่างกายมีความสามารถในการเผาผลาญอาหารที่รับประทานเข้าไปเพียงใด เพราะหากรับประทานเกินความจำเป็น พลังงานที่เผาผลาญไม่หมดจะกลายเป็นไขมันสะสมจนอ้วน อีกนัยหนึ่ง คือ การรับประทานอาหารที่คำนวณแคลอรีตามน้ำหนักตัวที่ควรจะเป็นสามารถควบคุม น้ำหนัก ลด หรือเพิ่มได้อีกด้วย
อย่างไรก็ตาม กินดี มีสูตรอาหารว่างอย่าง คานาเป้ ที่ผ่านการคำนวณแคลอรีของส่วนผสมแต่ละอย่างจากทีมโภชนาการโรงพยาบาลนครธน นำมาสาธิตในกิจกรรมเสวนา เอจจิ้ง สลิมมิ้ง ค้นพบเคล็ดลับสาว 40+ กินอย่างไร ไม่อ้วน ไม่แก่ ซึ่งจัดโดยส่วนงานรักลูก วูแมน ในเครือรักลูกกรุ๊ป
โดยส่วนผสมของการทำคานาเป้ ที่ต้องเตรียมตามส่วนเพื่อให้ได้ปริมาณแคลอรีตามสูตร ประกอบด้วย...



  • แค รกเกอร์ 3 ชิ้น ให้พลังงาน 60 แคลอรี




  • แครอทต้มสุกหั่นลูกเต๋า 1 ช้อนโต๊ะ ให้พลังงาน 5 แคลอรี

    มันฝรั่งต้มสุกหั่นลูกเต๋า 1 ช้อนโต๊ะ ให้พลังงาน 8 แคลอรี

    ปลาทูน่า 1 ช้อนโต๊ะ ให้พลังงาน 15 แคลอรี

    เนื้อไก่ต้มสุกหั่นชิ้นเล็ก 1 ช้อนโต๊ะ ให้พลังงาน 15 แคลอรี

    ซาลารี พอประมาณ ไม่คิดพลังงาน

    ผักกาดหอม พอประมาณ ไม่คิดพลังงาน

    น้ำสลัด (สูตรไขมันต่ำ) 1 ช้อนโต๊ะ ให้พลังงาน 45 แคลอรี


    ขั้นตอนในการปรุง เริ่มจากการใส่ส่วนผสมทั้งหมดลงไปคลุกเคล้าที่ชามผสม จากนั้นตักแบ่งใส่แครกเกอร์ที่เตรียมไว้ สามารถรับประทานเป็นอาหารว่างร่วมกับน้ำสำรองที่มีสรรพคุณช่วยลดไขมันในร่าง กาย โดยน้ำชนิดนี้หากดื่มแบบที่ไม่ปรุงแต่งให้เสียรส จะไม่คิดพลังงาน
    เพราะ ฉะนั้น อาหารว่างมื้อนี้ คุณผู้อ่านจะได้พลังงานจากอาหารซึ่งนำปริมาณแคลอรีของส่วนผสมทั้งหมดมารวม กันได้ 148 กิโลแคลอรี เท่านั้น.
    takecareDD@gmail.com
    @@@
    ที่ มาข้อมูล : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
    ข้อมูลโดย : นิตยสาร หนังสือพิมพ์เดลินิวส์